top of page

Hãy chia sẻ bài viết này để giúp cho những thông điệp và chân lý đến được với nhiều người hơn!

Cảm ơn bạn đã đóng góp vào kiến tạo một xã hội mới đầy thấu cảm, an yên và yêu thương!

 

TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC

Những sóng gió trong tình yêu, sự xuất hiện của Người thứ 3, hay những lần chia tay đầy đau thương tiếc nuối... là những hồi chuông cảnh tỉnh và thôi thúc mỗi người chúng ta bắt đầu hành trình tìm kiếm câu trả lời ở sâu trong chính mình về Tình yêu!

Tình yêu đích thực là gì? Vì sao tình yêu dù ngọt ngào đến mấy lại thường đi kèm với những thất vọng, khổ đau, lo sợ...


Tôi nhận được rất nhiều những câu hỏi, những cuộc gọi của không ít bạn trẻ tìm kiếm lời khuyên về chuyện tình cảm, yêu đương, và lắng nghe không ít những chia sẻ từ cả các anh chị, cô chú đã sống nhiều năm trong hôn nhân, gia đình. Mặc dù không đi theo con đường chuyên sâu tư vấn về chuyện hẹn hò, yêu đương, nhưng tôi hiểu rất rõ rằng Tình yêu đôi lứa là một yếu tố quan trọng và chiếm một phần lớn (và chính yếu) trong cuộc đời của mỗi con người. Đối với trải nghiệm của cá nhân tôi, tình yêu đôi lứa là tác nhân quan trọng thúc đẩy tôi phải tỉnh ngộ, nhìn thấu vấn đề và vượt qua được những nguyên nhân dẫn đến đau khổ nội tâm trong mối quan hệ đó. Bởi vậy mà chủ đề này luôn khiến cho tôi đặc biệt quan tâm và muốn chia sẻ về sự thật đằng sau nó với mong muốn giúp cho mỗi người có thêm sự tỉnh thức trong cuộc sống, và đặc biệt là trong mối quan hệ với nửa kia của mình!

Những lời tâm sự mà tôi nhận được đa phần xoay quanh 3 vấn đề phổ biến trong chuyện tình cảm đôi lứa mà bản thân tôi cũng đã từng trải nghiệm và quằn quại tìm kiếm câu trả lời:

1. Sau một thời gian bên nhau, những điểm không hợp thậm chí trái ngược, những khiếm khuyết khiến cho nhau khó chịu cứ thường xuyên nổi cộm. Phải chăng do tình cảm phai nhạt theo năm tháng, hay do người đó thay đổi, hay do ngày xưa khi đến với nhau, chúng ta nhắm mắt đưa chân theo sự cuốn hút, khát khao, mơ ước lãng mạn bay bổng của tuổi trẻ và bất chấp những khác biệt.

2. Trong mối quan hệ với người mình yêu, một thời điểm nào đó, trong một hoàn cảnh nào đó, không phải chỉ một lần, mà lặp đi lặp lại vô số lần, ta cảm thấy rất lo sợ, rằng người ấy không biết có yêu mình như thuở ban đầu? Ta lo sợ bị mất người mình yêu khi cảm thấy những hành động thể hiện yêu thương thưa thớt dần, hờ hững dần. Mà đáng sợ hơn là CÓ THỂ thân xác họ họ vẫn ở bên ta, nhưng tâm trí và con tim họ có thể đang ấp ủ nâng niu hình bóng của một ai khác, hay tình cảm, cảm xúc của họ bị nắm giữ bởi một ai khác, không còn là ta nữa.

Những lo sợ đó thúc đẩy ta gắng sức kiểm soát người bạn tình, và đẩy sự ngờ vực lên cao trào kéo theo những phản ứng bốc đồng, vội vã khi ta nhìn thấy, nghe thấy những chi tiết sự việc chạm đúng vào nỗi lo sợ luôn canh cánh trong tâm trí ta. Bởi nỗi lo sợ đó ám ảnh trong sâu thẳm, ta đêm ngày day dứt, khắc khoải, ta không chỉ lo lắng, ngờ vực người bạn đời của mình, mà bị cuốn hút vào những câu chuyện của bè bạn, xóm giềng, hay thậm chí người xa lạ trên mạng vu vơ, chỉ để được giải tỏa bớt chính nỗi lo sợ trong lòng mình và bộc bạch sự căm ghét, phẫn nộ luôn ấp ủ nếu tình huống đó xảy ra đối với mình. Những cơn sóng lòng đó chỉ tạm lắng dịu khi người ấy thể hiện sự quan tâm, yêu thương ĐÚNG như ta mong đợi, rồi lại trỗi dậy khi người ấy không làm tròn nghĩa vụ đó.

3. Và đến một ngày, nỗi đau tột cùng là khi người ta yêu thẳng thắn thừa nhận rằng họ không còn có cảm xúc và tình yêu dành cho ta như ngày nào, họ không còn cảm thấy đồng điệu, và đau đớn hơn cả là khi họ không còn muốn đồng hành và ở bên ta. Đất trời như sụp đổ! Ta xấu xí đến thế ư, nhạt nhẽo đến thế ư? Đáng ghét đến thế ư? Tại sao ta không được yêu, không được lựa chọn? Tại sao ta bị gạt bỏ, chối từ, lừa dối…? Những tình huống đó đều khiến cho mỗi người chúng ta rơi vào buồn đau, thất vọng, tuyệt vọng, và cả phẫn nộ, uất hận, thậm chí rơi vào trầm cảm, chán ghét bản thân và mất niềm tin vào cuộc đời.

Nhưng một điều kỳ lạ là, một thời gian sau đó, chúng ta lại tiếp tục tìm kiếm tình yêu mới, và lại cố gắng để giành được yêu thương từ một ai đó, hay thậm chí từ người cũ, và những vấn đề trên lại lặp đi lặp lại, vào một giai đoạn nào đó trên đường đời…

Tìm cách thay đổi bản thân, tích cực tìm kiếm những ý tưởng hâm nóng tình yêu, hoặc nói chuyện thẳng thắn giải quyết rõ đúng sai của vấn đề và tìm kiếm cách hoà giải hay níu giữ tình yêu là những cách thức mà đa phần mọi người đều đã được nghe và cố gắng áp dụng. Ngoài ra, những lời khuyên về việc quan tâm, chăm sóc, làm đẹp cho bản thân mình và thực hành “yêu chính mình” để giữ gìn sự cuốn hút, hay để giúp cho bản thân mình mạnh mẽ vượt qua những buồn bã, tổn thương, đau đớn, tuyệt vọng cũng là những cách thức mà bản thân tôi và rất nhiều người đã và đang áp dụng để giải cứu chính mình và mối quan hệ của mình.

Tuy nhiên, tất cả những biện pháp đó (dù đều có tác dụng ở một mức độ nhất định) chỉ có thể tạm xoa dịu được những cơn đau trong một thời gian ngắn, ở tầng bề mặt. Ngoài những biện pháp đó, tôi giúp những người tìm đến tôi đặt câu hỏi cho chính bản thân họ để hiểu thấu được điều gì đang thực sự diễn ra thẳm sâu bên trong họ, để những vấn đề đó được hoá giải, và tránh sự lặp đi lặp lại về sau.


Hãy chân thành trả lời những câu hỏi cho chính mình:

"Bạn có thực sự yêu người ấy không? Nếu có, tại sao bạn không vui, không muốn anh ấy /cô ấy được tự do và hạnh phúc với những gì người ấy chọn cho mình? Vì những gì người ấy chọn là những gì người ấy TIN rằng có thể mang đến hạnh phúc cho bản thân họ! Và điều mà họ lựa chọn đó có thể bao gồm hoặc không bao gồm bạn.

Nếu bạn chỉ muốn có người ấy ở bên mình và yêu bạn đúng như cách bạn mong muốn, thì có thực sự là bạn yêu người đó không?

Bạn chỉ đang "yêu" chính bản thân mình, bởi vậy mà lo sợ, thất vọng, và uất hận khi người ấy không thực hiện được nhiệm vụ, không đáp ứng được kỳ vọng mà bạn trông đợi và yêu cầu người đó phải làm cho bạn đó là: yêu thương và quan tâm đến bạn theo cách bạn muốn!

Bởi vậy, để những nỗi đau không lặp lại, hãy nhìn sâu vào bên trong chính mình và trả lời cho câu hỏi mình có thực sự yêu họ không! Hãy để cho người mình yêu được thực sự là chính họ, sống đúng với lựa chọn của họ, dù đó là lựa chọn Ra đi!"

Đối với những ai đang mong muốn xây dựng một tình yêu không phai mờ qua năm tháng, hãy nhớ rằng một mối quan hệ chỉ có thể bền chặt lâu dài nếu nó dựa trên Tình yêu đích thực từ CẢ HAI bên.

𝐕𝐚̣̂𝐲 𝐭𝐢̀𝐧𝐡 𝐲𝐞̂𝐮 đ𝐢́𝐜𝐡 𝐭𝐡𝐮̛̣𝐜 𝐥𝐚̀ 𝐠𝐢̀? 𝐁𝐚̉𝐧 𝐜𝐡𝐚̂́𝐭 𝐜𝐮̉𝐚 𝐓𝐢̀𝐧𝐡 𝐲𝐞̂𝐮 𝐥𝐚̀ 𝐠𝐢̀? 𝐋𝐚̀𝐦 𝐬𝐚𝐨 đ𝐞̂̉ 𝐛𝐢𝐞̂́𝐭 𝐜𝐡𝐮́𝐧𝐠 𝐭𝐚 𝐭𝐡𝐮̛̣𝐜 𝐬𝐮̛̣ 𝐲𝐞̂𝐮 𝐭𝐡𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢, hay chỉ là cái Tôi của chính mình đang tìm kiếm một “nô bộc’ để phục vụ cho lợi ích và mưu cầu “hãy yêu tôi đúng như cách tôi muốn” của cái Tôi trong bạn.

𝐇𝐚̃𝐲 𝐭𝐮̛̣ 𝐡𝐨̉𝐢 𝐛𝐚̉𝐧 𝐭𝐡𝐚̂𝐧: 𝐂𝐮𝐨̂́𝐢 𝐜𝐮̀𝐧𝐠 𝐛𝐚̣𝐧 𝐭𝐢̀𝐦 𝐤𝐢𝐞̂́𝐦 𝐡𝐚𝐲 𝐤𝐲̀ 𝐯𝐨̣𝐧𝐠 đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐠𝐢̀ 𝐨̛̉ 𝐦𝐨̂́𝐢 𝐪𝐮𝐚𝐧 𝐡𝐞̣̂ 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢? Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải thành tâm và hoàn toàn trung thực với chính mình!

Trừ khi câu trả lời là: bạn hoàn toàn KHÔNG kỳ vọng bất cứ điều gì cho bản thân mình từ mối quan hệ với người bạn yêu, còn lại, TẤT CẢ các câu trả lời khác đều hướng tới những điều mà cái tôi tìm kiếm và kỳ vọng đạt được cho bản thân nó! Và điều đó có nghĩa là động lực căn bản phía sau một mối quan hệ như vậy không phải đến từ TÌNH YÊU đích thực, mà một cách lộ liễu hay kín đáo đều xuất phát từ mong muốn và kỳ vọng của cái Tôi. Nói cách khác, tất cả những gì bạn muốn từ mối quan hệ đó là để đạt được sự THỎA MÃN CHO NHU CẦU ĐƯỢC YÊU CỦA CHÍNH BẢN THÂN MÌNH chứ không phải vì mình thực sự yêu người đó.

Nếu câu trả lời của bạn cho thấy bạn đến với một mối quan hệ với những kỳ vọng của bản ngã (cái Tôi), hãy suy nghĩ thật kỹ để nhìn thấu những kỳ vọng ích kỷ đó của chính mình, đồng thời lắng nghe những lời thú nhận và chỉ dẫn chân thật nhất từ trái tim và tâm hồn mình trước khi đưa ra quyết định tiến tới mối quan hệ đó, trừ khi bạn không ngại đối mặt với sự thất vọng và đau đớn như kể trên như một phần tất yếu trong hành trình của mối quan hệ bạn lựa chọn.


Vậy nếu không mong muốn gì cho bản thân trong tình yêu thì yêu để làm gì? Bản chất của tình yêu là gì?


Lòng từ bi, trắc ẩn, niềm vui/hạnh phúc thuần khiết không tính toán trong sự cho đi yêu thương, và lòng biết ơn chân thành, là những tính chất nguyên bản của TÌNH YÊU đích thực!

Khi động cơ của bạn là TÌNH YÊU chân chính, tâm trí bạn ngập tràn yêu thương, thấu hiểu, từ bi và trắc ẩn đối với người bạn yêu, mọi hành động bạn cho đi đều là sự đối đãi chân thành không mong nhận lại một sự cảm kích, biết ơn, hay nhằm gieo rắc thương nhớ - bạn cho đi chỉ đơn giản vì bạn cảm nhận được đó là niềm vui thuần khiết và yêu thương thuần khiết, như tình yêu của người mẹ đối với đứa con bé bỏng mới chào đời - cho đi vô điều kiện - yêu thương vô điều kiện, không mong nhận lại điều gì. Và đồng thời bạn thực sự trân trọng nâng niu con người thật của người mình yêu như những gì họ vốn có mà không có bất cứ phán xét, kỳ vọng, hay đòi hỏi đền đáp nào!

Yêu thương vô điều kiện!” Một cảm giác yêu thương thuần khiết, mà ấm áp và mãnh liệt như khởi đầu suối nguồn sự sống - bạn sẽ cảm nhận được khi bạn ôm một em bé và nhìn vào ánh mắt cùng nụ cười ngây thơ thánh thiện của nó, hoặc khi bạn thả hồn hòa vào làm một với thiên nhiên khoáng đạt, trong lành, hay khi quan sát cử chỉ yêu thương, biết ơn, trung thành có trong bản năng tự nhiên của những sinh vật trong thế giới tự nhiên. Đó đều là những minh chứng giản đơn và gần gũi nhưng khắc họa vô cùng rõ nét chân dung nguyên bản của YÊU THƯƠNG.

Một khi bạn hiểu được thế nào là TÌNH YÊU, hãy thường xuyên nhắc nhở mình về cảm giác của TÌNH YÊU đích thực bằng những cách thức đó, từ đó mọi khía cạnh của bản thân và cuộc sống của bạn tự khắc được điều chỉnh và dung hòa, bao gồm cả sự tự khắc cân bằng của những mối quan hệ, và bởi thế ta có thể thực sự sống một cuộc đời đầy yêu thương, thấu hiểu và bao dung!


442 views1 comment
bottom of page